Bà Bầu Nên Ăn Gì Cho Ngày Hè Để Mát Và Tốt Cho Thai Nhi ?

Với thời tiết oi bức, mệt mỏi của mùa hè, rất nhiều người chúng ta cảm thấy khó chịu, đặc biệt là những bà bầu. Vì thế, chế độ ăn uống của bà bầu phải đặc biệt để đáp ứng được điều kiện thời tiết này.

Vậy với thời tiết nóng bức của ngày hè, bà bầu nên ăn gì để tốt và giúp giải nhiệt cho em bé?

Hoa quả cho bà bầu

Bà bầu cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Trong thời tiết nóng bức, người mệt mỏi, nóng bức, ra mồ hôi nhiều và không muốn ăn uống. Chính vì vậy, trong thời gian này, tùy theo từng giai đoạn của từng tháng mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

– Trong thời gian nghén: trong giai đoạn 3 tháng đầu hầu như các mẹ có biểu hiện nôn. Chính vì vậy, mẹ bầu có thể ăn được cái gì thì ăn cái ý. Nếu không ăn được, mẹ có thể tận dụng khẩu phần ăn là sữa để bù đắp được phần nào năng lượng. Bên cạnh đó, nước uống rất quan trọng.

– Từ tháng thứ 4 trở đi: Ngoài khẩu phần ăn là 3 bữa chính, mẹ có thể ăn từ 1 đến 2 bữa phụ. Nên chọn thực phẩm tươi, phù hợp với chế độ ăn của người phụ nữ có thai, hạn chế chất kích thích. Ăn uống có thể có thêm món canh để mẹ vẫn đủ nước, đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra tảo xoắn tươi Spirulina là một lựa chọn tốt cho bà bầu

Những loại quả nào tốt cho sức khỏe bà bầu những ngày hè?

ba bau2 babau3

Thực phẩm tốt cho bà mẹ mang thai

– Bí đỏ: Bí đỏ được coi là thức ăn tốt cho mắt và tim vì nó là nguồn dồi dào Vitamin A, E, C và B6. Bí đỏ dồi dào chất xơ, giúp bà bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ. Hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.

– Quả sung: quả sung chứa rất nhiều chất xơ, tương tự bất kỳ một loại rau xanh hay quả tươi nào nên rất tốt cho các bà bầu bị táo bón.

– Quả cam: Không chỉ giàu Vitamin C, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu, nước cam còn dồi dào Axit Folic và Kali – chất phòng chống dị tật bẩm sinh ở thai nhi và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Đặc biệt, những mẹ bầu bị chứng cao huyết áp thì nước cam tươi là sự lựa chọn số một. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa thì không nên dùng cam.

– Dưa hấu: Dưa hấu giúp lợi tiểu, giảm phù nề, giảm huyết áp, giúp mẹ bầu lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn dưa hấu ướp lạnh vì dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

– Nước dừa: Nước dừa hiệu quả trong việc làm sạch sâu trong đường ruột và hệ tiêu hóa giúp hạn chế ợ nóng và táo bón trong thai kỳ. Nước dừa có thể giúp tăng lượng nước tiểu, giải độc tố ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết liệu ở thai phụ.

– Xoài: ăn xoài giúp mẹ bầu có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hầu hết năng lượng của xoài là do hàm lượng đường tự nhiên cao.

– Đu đủ chín: Đu đủ chín dồi dào chất dinh dưỡng, có lợi tốt cho sức khỏe của mẹ bầu, nhưng lại là thực phẩm chứa rất ít hàm lượng kalo nên khi mẹ bầu ăn vào vẫn bổ sung các Vitamin và các chất cần thiết. Vì vậy, đây là loại quả giúp bà bầu bổ sung các chất cần thiết nhưng lại sợ bị tăng cân.

Mùa hè, thực phẩm rất đa dạng. Bà bầu nên tránh ăn những loại thực phẩm nào?

Đầu tiên, phải chọn những thực phẩm an toàn để đảm bảo tiêu hóa, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu. Mẹ bầu cũng nên tránh các thực phẩm xào, rán quá nhiều, thay vào đó nên chọn phương pháp luộc, hấp. Ăn thêm hoa quả tươi và đặc biệt uống thêm nước. Có thể uống nước lọc, nước canh, nước hoa quả và ăn hoa quả tươi sẽ đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng cho các bà mẹ.

Thực phẩm chức năng bổ sung sắt và Canxi thường gây nóng và táo bón. Chế độ dinh dưỡng như thế nào để cân bằng lại?

 Hoa quả cho bà bầu

Bà bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các thực phẩm bổ sung canxi, đơn giản nhất là dùng sữa. Ngoài ra, mẹ bầu có thể ăn thêm tôm, cua, cá, tảo xoắn Spirulina, tảo lục, tảo mặt trời. Tuy nhiên, nên tránh các loại cá có nhiều thủy ngân. Tôm, cua cũng nên chọn loại tươi. Tránh các đồ hải sản mà không rõ nguồn gốc, không ăn hải sản sống.

Những quan niệm sai về dinh dưỡng bà bầu.

1.      Không được ăn quá nhiều ốc.

Nhiều người cho rằng bà bầu không nên ăn quá nhiều ốc vì sợ sinh con có nhiều dớt. Nhưng thực tế đây là quan niệm sai lầm. Trong ốc có chứa nhiều loại sinh tố như B2, A và các chất đạm, mỡ, cacbon hidrat, sắt, canxi. Chính vì vậy, đây là thực phẩm cung cấp chất đạm và canxi rất tốt cho bà mẹ mang thai. Tuy nhiên, do ốc sống dưới ao, hồ nên cũng có nhiều loại ký sinh trùng. Vì vậy, khi lấy ốc làm nguyên liệu chế biến thức ăn cần ngâm kỹ và rửa sạch để loại bỏ các chất độc hại.

 bún ốc cho bà bầu

 

 kiêng thịt thỏ 2.      Ăn thịt thỏ, con sinh ra sẽ bị sứt môi.

Nguyên nhân sinh ra dị tật sứt môi do tác động của nhiều yếu tố như di truyền, rối loạn tâm lý của bà mẹ khi mang thai, suy dinh dưỡng do bà mẹ ăn quá ít hoặc ăn không được nhiều xảy ra lúc mới thụ thai, do dùng thuốc an thần, do môi trường bị ô nhiễm, khói thuốc lá, bụi bẩn, phóng xạ, chất độc màu da cam. Từ những lý do trên, có thể kết luận việc ăn thịt thỏ khiến con sinh ra bị sứt môi là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, vì thịt thỏ có tính hàn nên ăn quá nhiều cũng không tốt.

 

3.                   Ăn thực phẩm cay thì con sinh ra sẽ có môi đỏ.

Thực tế, hoa hồi, quế chi, hạt tiêu, bột ngũ vị hương, ớt là những gia vị ngon có tính nóng. Bà bầu có thân nhiệt cao hơn bình thường, đường ruột cũng khô hơn. Những gia vị nóng có tính kích thích rất dễ làm tiêu hao nước trong ruột làm cho dạ dày và ruột giảm tiết dịch khiến cho phụ nữ mang thai bị táo bón, không phù hợp trong mùa hè. Bởi vậy, phụ nữ mang bầu nên hạn chế thực phẩm cay nóng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi.

 ăn gì cho con môi đỏ

 

 

Chế độ dinh dưỡng để thai nhi tăng cân.

Mùa hè, mẹ bầu không ăn được nhiều mà lại rất khó ăn. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng vẫn phải đa dạng, đủ 4 nhóm thực phẩm. Thay thế bằng việc dùng những loại thực phẩm quá ngấy, quá nhiều chất béo thì mẹ bầu nên chọn thịt nạc, cá nạc, tôm, cua, trứng, các loại đậu. Mẹ bầu có thể tăng thêm 1 – 2 bữa phụ để bổ sung dinh dường, tăng thêm rau xanh, các loại hoa quả tươi và các khoáng chất, các Vitamin cần thiết cho các bà mẹ. Nếu đa dạng thực phẩm thì chắc chắn là đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bà mẹ. Để đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt trong dịp mùa hè, các bà mẹ nên ăn 5 -6 bữa một ngày, nhất là các bà mẹ đang mang thai trong những tháng cuối cùng. Tảo xoắn tươi Spirulina

Như vậy, một chế độ ăn có đầy đủ nước, hoa quả, dưỡng chất và cách chế biến để bớt ngấy, và đặc biệt là đầy đủ bốn nhóm thực phẩm là lời khuyên tốt nhất cho các bà bầu trong mùa hè này.

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *